Cách thay nhớt xe ba gác nhất định bạn phải biết!

Nhớt xe ba gác là loại chất lỏng rất quan trọng cho động cơ, cầu xe và hộp số. Nó là một công cụ giúp động cơ, thiết bị vận hành êm ái, nhẹ nhàng. Do vậy, khi vận hành xe, bạn nên tìm hiểu kĩ về nó. Để tránh trường hợp dùng quá lâu mà không thay nhớt. Dẫn đến xe bị hư hại nặng, gây thiệt hại nhiều về thời gian cũng như chi phí sửa chữa.

Nhớt xe ba gác có tác dụng gì?

Tác dụng phân tán và tẩy rửa

Nhớt xe ba gác giúp động cơ vận hành êm và hiệu quả bằng cách làm sạch và phân tán các tác nhân gây nguy hại như

  • Cặn cácbon
  • Cặn bùn
  • Cặn véc ni và các chất khác như bụi bẩn
  • Cặn mài mòn từ quá trình ma sát các chi tiết trong động cơ

Chức năng này rất quan trọng trong buồng đốt hay trong bộ truyền động. Khi động cơ vận hành trong điều kiện nhiệt độ cao. Quá trình đốt cháy nhiên liệu đương nhiên sẽ sản sinh ra muội đọng lại trong động cơ, tác dụng tiếp theo của dầu nhớt chính là cuốn trôi và làm sạch những muội bám này.

Nhiệm vụ bảo vệ động cơ

Dầu nhớt ngăn ngừa hiện tượng ăn mòn và mài mòn trên các bề mặt kim loại ở bên trong động cơ. Bằng cách hình thành một lớp màng dầu giữa các bề mặt của chi tiết máy. Nhờ hệ phụ gia đặc chế bên trong dầu nhớt như:

  • Phụ gia chống rỉ và ăn mòn
  • Chịu cực áp (EP)
  • Phụ gia chống mài mòn.
    nhớt xe ba bánh tác dụng bảo vệ động cơ

Tác dụng làm kín

Khi động cơ vận hành, nhớt xe như một lớp đệm mềm không định hình bịt kín khe hở giữa piston và thành xi-lanh. Để áp suất sinh ra trong quá trình đốt cháy nhiên liệu không bị thất thoát.

Do đó nhớt xe có tác dụng rất lớn trong việc làm kín giúp áp suất được giữ căn bằng nhất.

Có tác dụng bôi trơn

Nhớt xe ba gác có tác dụng giúp làm giảm ma sát và mài mòn. Bằng cách tạo ra một lớp màng bôi trơn giữa các bộ phận chuyển động tại các bánh răng. Qua đó tối ưu hoá sự tiếp xúc giữa các bề mặt kim loại.

Làm giảm lực cần thiết để di chuyển một bề mặt lên trên bề mặt khác. Nhờ vậy làm giảm mài mòn và tiết kiệm năng lượng. Giúp cho động cơ hoạt động trơn tru mà không bị ma sát làm nóng động cơ.

bôi trơn động cơ

Nhiệm vụ làm mát

Nhớt xe ba gác còn có nhiệm vụ làm mát động cơ. Khi động cơ hoạt động, nhiệt lượng tỏa ra từ quá trình đốt cháy nhiên liệu là rất lớn. Nhiệt nóng được tạo ra từ sự ma sát giữa các bề mặt kim loại, cũng như được hình thành bên trong buồng đốt của động cơ do quá trình đốt cháy nhiên liệu.

Nhờ quy trình luân chuyển liên tục, do đó dầu giúp truyền nhiệt khỏi các bộ phận đã được bôi trơn của động cơ như: Vòng bi, pít-tông, thân van, lỗ xi-lanh… trong quá trình vận hành.

Do vậy dầu nhớt có tác dụng làm hạ nhiệt độ của nhiên liệu, làm mát, tránh được tình trạng động cơ bị quá nhiệt hay cháy piston.

Các vị trí sử dụng nhớt trên xe ba gác

Nhớt động cơ xe

Động cơ xe ba gác chở hàng là nơi không thể thiếu dầu nhớt. Dầu động cơ được thiết kế để bôi trơn các bộ phận bên trong của động cơ đốt trong. Cũng như bảo vệ các bộ phận này khỏi bị ăn mòn và làm mát chúng khi sử dụng.

Hệ thống bôi trơn động cơ bao gồm một hốc dầu (nơi lưu trữ dầu), đường dầu đi khắp các chi tiết của động cơ. Bơm dầu và lọc dầu giúp loại bỏ các cặn dầu trước khi được bơm vào động cơ.

nhớt động cơ xe ba bánh

Nhớt cầu sau xe ba bánh

Cầu sau xe đóng vai trò là cơ cấu giảm tốc cuối cùng trước khi mô men xoắn truyền tới bánh xe. Đồng thời cũng truyền mô men của động cơ tới các bánh xe.

Do vậy nhớt dùng cho cầu sau có vai trò quan trọng.Nó được sử dụng để bôi trơn hệ truyền động làm việc trong điều kiện hết sức khắc nghiệt. Có yêu cầu cao về khả năng bôi trơn và chống mài mòn. Giúp xe vận hành êm, phát huy công suất và tránh những hư hỏng không đáng có xảy ra khi vận hành.

cầu sau xe ba bánh

Nhớt hộp số

Hộp số xe ba gác là nơi sử dụng nhớt xe ba gác. Để có được một giải pháp bôi trơn cho hệ thống bánh răng trong hộp số. Nhớt có tác dụng bôi trơn, duy trì hiệu suất hoạt động và kéo dài tuổi thọ của các bánh răng.

nhớt hộp số

Vì sao phải thay nhớt xe ba gác định kì

Nhớt xe ba gác được xem như “dòng máu” của chiếc xe. Chúng giúp cho mọi chi tiết máy của động cơ xe hoạt động trơn tru, và làm mát động cơ khi máy chạy. Do đó cần đặc biệt lưu ý thay nhớt xe thường xuyên.

Bảo vệ động cơ

Sau một thời gian sử dụng, dầu nhớt sẽ không còn đảm bảo tính năng bôi trơn và bảo vệ động cơ. Do đó cần phải xả bỏ và thay nhớt mới sau một khoảng thời gian sử dụng nhất định.

Thời gian thay nhớt định kỳ thường được nhà sản xuất xe khuyến cáo theo thời gian hoặc theo số km vận hành cụ thể. Tuy nhiên, trong điều kiện vận hành khắc nghiệt hoặc môi trường bất lợi, dầu cần được thay sớm hơn định kỳ hướng dẫn.

Những chiếc xe lôi ba bánh chở hàng của bạn sẽ trở nên ì máy, không bốc, máy nóng bất thường và có những tiếng kếu bất thường. Và nặng hơn thì có thể sẽ cháy cả xéc-măng, hỏng pit tông, cam rô……Nếu không được thay nhớt định kì.

Bảo vệ hộp số và cầu xe

Sau 2-3 lần thay nhớt động cơ thì chúng ta nên thay nhớt cầu và nhớt hộp số 1 lần.

Khi gặp thời tiết bất thường, dễ gây ngập nước. Nếu xe phải hoạt động trong môi trường này thì sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng chất lượng dầu nhớt cũng như làm giảm tuổi thọ hộp số và các chi tiết máy khác.

Nếu không thay nhớt hộp số thì sẽ dẫn đến tình trạng kẹt hộp số. Xe rất yếu, tăng tốc kém, trường hợp nặng có thể khiến các tấm ma sát trượt nhiều và bị cháy, không nhảy được số, thậm chí nặng nhất làm hộp số hỏng hoàn toàn.

Vậy nếu không kiểm tra và thay nhớt thường xuyên thì tính bảo vệ của nhớt sẽ mất dần đi. Cộng với sự hao hụt nhớt do bay hơi khi nhớt nóng thì sau một thời gian lượng nhớt sẽ không còn đủ để đảm bảo cho động cơ,

Do vậy, bạn phải thường xuyên kiểm tra dầu nhớt, để thay thế định kì. Để động cơ xe được hoạt động trơn tru và bền bỉ đồng thời làm giảm nguy cơ gặp sự cố và chi phí sửa chữa đắt tiền.

Cách thay nhớt xe ba gác

Thay nhớt cho động cơ xe

Thông thường theo nghiên cứu của các chuyên gia về xe ba bánh. Chạy được quãng đường tầm 1.500km – 2.000km ta nên thay dầu nhớt động cơ xe 1 lần. Cách thay nhớt hết sức đơn giản như sau:

Trước tiên ta tháo ốc ở phía dưới động cơ xe ba gác. Xả sạch nhớt cũ ra một chiếc thau hoặc thùng đựng. Tránh rơi vãi ra ngoài gây ảnh hưởng môi trường. Khi đã xả sạch thì vặn chặt ốc xả lại.

Tiếp đến tìm con ốc trên thân động cơ để thêm tầm khoảng 1,5l dầu nhớt vào. Sau khi đã đổ đầy nhớt bạn tiến hành dùng kìm vặn chặt lại để tránh rò rỉ dầu.

thay nhớt

 

Thay nhớt cầu xe

Cầu xe có 2 con ốc: Con ốc nằm dưới là ốc xả nhớt và con ốc nằm trên dùng để châm nhớt vào cầu. Châm nhớt đến khi nào nhớt vừa tràn ra ngoài qua con ốc xã phía dưới là đủ.

Thông thường cầu xe thường dùng khoảng  2,5l nhớt. Nên dùng nhớt 80W90 hay 85W140 cho nhớt cầu xe.

Khi vận hành xe ba bánh, khi chạy khoảng 3,00km thì bạn nên chú ý kiểm tra và châm nhớt cầu 1 lần.

Tháo ốc nạp nhớt vào cầu xe

 

Thay nhớt hộp số

Để thay nhớt ở hộp số xe ba gác. Ta tìm đến 2 vị trí ốc xả và ốc nạp trên hộp số xe ba bánh. Tiến hành vặn ốc xả dầu, khi dầu được xả hết ta tiến hành vặn chặt ốc xả. Sau đó tìm đến ốc nạp dầu và lấy dầu tra vào sao cho đầy rồi tiến hành vặn chặt lại.

Lưu ý, trong quá trình xả, bạn nên dùng vòi xịt để xịt sạch lượng dầu nhớt cũ bên trong hộp số. Sau đó mới tiến hành nạp nhớt mới vào để đảm bảo dầu mới được sạch hoàn toàn.

Trên đây là những thông tin hữu ích về nhớt xe ba gác. Hi vọng qua đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về tác dụng của dầu nhớt đối với động cơ xe ba bánh. Các bạn nên chú ý theo trình tự của km mà thay và châm nhớt thì xe sẽ luôn khỏe mạnh và bền bỉ. Chúc các bạn lái xe an toàn