Đặc điểm cấu tạo và giá của xe ba gác chở xà bần

Xe ba gác đang ngày càng trở nên quen thuộc và thông dụng với người dân Việt Nam; và thường sử dụng xe ba gác với mục đích vận chuyển hàng hóa, chuyển nhà hoặc chở người. Các loại hàng hóa thường được chuyên chở bằng xe ba gác là: cát xây dựng, xi măng, sắt thép, rau củ quả nông sản,…; Không như các loại xe tải và xe bán tải, sản phẩm xe ba gác chở xà bần (gạch, đá, cát, sỏi, xi măng) chuyên dụng với động cơ khỏe, không gian chuyên chở lớn , phù hợp khi di chuyển trong các hẻm nhỏ. Hơn nữa xe ba gác thường có hệ thống ben thủy lực để hỗ trợ việc bốc dỡ cát khỏi thùng xe một cách nhanh chóng và gọn gàng. Cùng Vĩ Tuyến tìm hiểu chi tiết về cấu tạo, giá xe 3 gác chở xà bần nhé!

Cấu tạo chung của xe ba gác đổ xà bần

Dòng xe 3 gác chở xà bần ( gạch, đá, cát, sỏi, xi măng ) được thiết kế hiện đại mạnh mẽ, luôn sẵn sàng phục vụ cho mọi nhu cầu kinh doanh vận chuyển đến bất cứ đâu. Linh kiện phụ kiện là hàng chính hãng, nhập khẩu 100% Trung Quốc.

Xe lôi 3 bánh chở xà bần được thiết kế khoa học, đảm bảo độ chắc chắn nhưng không kém phần tinh tế. Xe ba gác chở xà bần với kiểu dáng hiện đại, sử dụng an toàn tuyệt đối, là người bạn đồng hành tốt nhất cho quý khách hàng.

Cấu tạo chung của xe ba gác đổ xà bần

Động cơ

Động cơ xe được coi như một phần trái tim của xe 3 gác chở xà bần. Nó đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình vận hành xe. Về phần động cơ này chúng được cấu tạo từ rất nhiều các bộ phận như: Động cơ đốt trong; Bộ số cải tiến kèm số lùi; Bộ phận đề; Lọc gió; Hệ thống làm mát.

Bạn có thể chọn xe 3 gác chở xà bần có động cơ xăng, động cơ chạy dầu.

Xe 3 gác động cơ chạy xăng

Xe 3 gác động cơ chạy xăng có khả năng sinh công rất mạnh mẽ, giúp xe có thể hoạt động bền bỉ và liên tục. Bên cạnh đó, động cơ này còn có khả năng làm mát máy liên tục nhờ hệ thống tản nhiệt máy bằng nước, giúp xe luôn hoạt động tốt và đảm bảo độ bền cho xe.

động cơ chạy xăng

Tại các xưởng sản xuất xe ba bánh uy tín tại Việt Nam, các nhà sản xuất sử dụng nhiều nhất là 2 bộ động cơ 175cc và 200cc nhập khẩu từ Trung Quốc hay Nhật Bản. Hai thương hiệu sản xuất động cơ phổ biến nhất là thương hiệu Yinxiang, Loncin (Trung Quốc) hay Kubota (Nhật Bản). 

Xe 3 gác động cơ chạy dầu

Xe 3 gác động cơ chạy dầu có sức tải lớn, ít khấu hao, tiết kiệm nhiên liệu hơn so với động cơ chạy xăng. Nếu nhu cầu chuyên chở hàng hóa của quý vị lớn, loại động cơ này chính là lựa chọn tối ưu nhất.

động cơ chạy dầu

Hệ thống khung gầm

Khung xe ba gác chở xà bần là bộ phận chịu lực chính và gắn kết với lại tất cả các chi tiết để có thể thống nhất. Nó bao gồm các phần khung đỡ máy, khung định vị đầu lái và khung chịu tải. Toàn bộ những bộ phận này chúng đều được hàn chết với lại các chi tiết trên xe.

hệ thống khung gầm xe

Thông thường thì cấu tạo khung xe ba bánh chở xà bần của Vĩ Tuyến thường được sử dụng loại thép hộp dày uốn nhiệt và hàn nguội. Phần khung chịu tải gắn thùng xe thường được chế tạo bằng loại thép hộp hoặc thép hình chữ L có độ dày từ 2.5 ly – 5ly. Đồng thời, kết hợp với các loại thép sóng có thiết kế đường gân. Nhằm giúp gia tăng tối đa khả năng chịu va đập và chịu tải tốt.

Ngoài ra, toàn bộ phần khung sườn xe ba gác này còn được sơn tĩnh điện. Để bảo vệ chất liệu thép được bền bỉ hơn. Cũng nhưn gia tăng mức độ chắc khỏe cho khung xe khi vận chuyển hàng hóa

Dẫn động cầu sau

Dẫn động cầu sau là một trong những bộ phận chính của xe 3 gác chở xà bần; công dụng của nó là truyền mô men của động cơ tới các bánh xe.

Cầu sau được chế tạo theo nguyên lý thông minh và hiện đại. Cấu tạo bộ phận cầu sau của xe ba bánh gồm: 2 trục truyền chuyển động cho 2 bánh và phần vỏ ngầm. Tại vị trí này gắn với hệ thống đĩa phanh nằm ở bánh xe sau của xe ba bánh.

 

dẫn động cầu sau xe 3 gác

 

Cầu sau cũng được gắn với xe ba gác bằng lá nhíp hoặc lò xo có lực đệm. Điều này hỗ trợ bộ phận cầu sau nhún đều khi xe đi qua địa hình hiểm trở, góp phần giúp lái xe giữ an toàn khi vận hành xe an toàn và nhịp nhàng.

Ben thủy lực

Xe 3 gác chở xà bần cần phải có hệ thống ben thuỷ lực để nâng, đổ vật liệu xà bần dễ dàng. Ben thuỷ lực là hệ thống dùng để điều khiển bộ phận xi lanh của tầng thuỷ lực, giúp nâng thùng xe ba bánh. Khi cần thiết thùng xe được nâng lên để các vật chứa trong thùng đổ xuống; tiết kiệm đáng kể thời gian bốc dỡ hàng, tiết kiệm sức lao động cho người lao động. Tùy vào nhu cầu của khách hàng mà Vĩ Tuyến hay các nhà sản xuất sẽ thiết kế nâng thùng theo những hướng khác nhau.

ben thuỷ lực

Đối với các dòng xe ba gác chở xà bần có ben hiện nay, tùy theo công suất xi lanh mà tải trọng tối đa mà hệ thống ben thủy lực có thể nâng lên tới 2000kg.

Thùng xe

Với chở xà bần, thùng sau luôn được đóng là dạng thùng thành cao 80cm -1,2m. Có nắp thùng đóng mở hoặc phủ bạt. 

thùng xe 3 gác chở xà bần

Toàn bộ thùng xe đã được sơn nhúng điện ly ( là loại sơn dung dịch chống gỉ giúp bám vào bề mặt kim loại dưới sự tác động của dòng điện một chiều); bề mặt sơn nhờ đó sẽ bám đều và tạo sự bền bỉ trong quá trình sử dụng. Thùng xe cũng được nhà sản xuất thiết kế dài để có thể đảm bảo được lượng hàng vận chuyển cho khách hàng.

Giảm sóc

Bộ giảm sóc giúp xe vận hành một cách nhẹ nhàng khi tải nặng trên những con đường hiểm trở, gập ghềnh. Giảm sóc trước luôn là giảm sóc đôi, Giảm sóc sau kết hợp giữa thụt dầu và nhíp lá. Cho độ chạy không tải êm ái nhưng chịu tải vẫn đảm bảo tốt. 

Thông thường bộ giảm sóc trước của xe ba gác thường là dạng đôi loại lớn, giúp xe giảm chấn tối ưu. Đồng thời giúp xe giảm sóc nhờ dầu và lò xo bên ngoài. Tuy nhiên sau 1 thời gian vận hành bộ giảm sóc thường bị xuống cấp, khi đó bạn cần thay bộ giảm sóc mới hoặc tra thêm dầu mỡ cho xe vận hành trơn tru.

Bộ giảm sóc
Bộ giảm sóc trước

Bộ giảm sóc sau gồm 2 loại như sau:

  • Bộ giảm sóc sau bằng lá nhíp
  • Bộ giảm sóc sau bằng lá nhíp kết hợp thụt dầu
bộ giảm sóc sau
Bộ giảm sóc sau

Trong đó bộ phận giảm sóc lá nhíp được chế tạo từ thép của lò xo được uốn cong. Các lá nhíp cũng được sắp xếp với nhau theo thứ tự từ ngắn đến dài một các logic nhất.

Còn lá nhíp kết hợp với thụt dầu giúp xe có thêm sức bền để chịu tải nặng tốt hơn. Vì bản chất của lá nhíp là có độ cứng nhất định giúp cố định xe chở hàng ở đúng vị trí, mà không phải dùng thêm bất kỳ liên kết nào khác.

Bảng giá xe ba gác chở xà bần mới nhất

Trên thị trường, xe ba gác chở xà bần có ben hiện trong tầm giá từ: 30.500.000 VNĐ – 85.000.000 VNĐ (tùy vào động cơ máy dầu, máy xăng), cụ thể như sau:

STT

Loại xe ba bánh chở hàng

Giá xe ba bánh chở xà bần

1

Xe công nông 4 bánh có ben 18 mã lực

65.000.000 VNĐ

2

Xe công nông 4 bánh có ben 20 mã lực

70.000.000 VNĐ

3

Xe công nông 4 bánh có ben 24 mã lực

85.000.000 VNĐ

5

Xe ba bánh Trung Quốc Fushida 125cc có ben 

28.900.000 VNĐ

6

Xe ba bánh chở xà bần Trung Quốc Fushida 175cc có ben 

31.900.000 VNĐ

7

Xe ba bánh Trung Quốc Fushida 200cc có ben 

33.900.000 VNĐ

8

Xe ba bánh Trung Quốc Fushida 250 cc có ben 

36.900.000 VNĐ

9

Xe ba bánh Trung Quốc Fushida 300 cc có ben 

Liên hệ hotline : 0933.51.2882

Đối với xe thắng dầu sẽ thêm 1.000.000 VNĐ

Những lưu ý cần thiết khi chọn mua xe ba bánh chở xà bần

Xe ba gác chở xà bần là giải pháp giúp tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên để có thể lựa chọn được chiếc xe 3 bánh chở xà bần chất lượng, phù hợp với nhu cầu thì bạn nên tham khảo một số tiêu chí mà Vĩ Tuyến gợi ý sau đây:

Nên lựa chọn loại xe ba gác bánh đôi ở phía sau

Tiêu chí đầu tiên khi chọn mua xe ba bánh chở xà bần đó là hãy chọn loại xe ba gác có bánh đôi ở phía sau xe. Bởi việc thiết kế bánh đôi phía sau không làm tăng thêm kích thước của xe ; mà còn có tác dụng chính là giúp dễ dàng nâng đỡ, đổ xà bần một cách dễ dàng; một phần giúp giảm áp lực phía sau xe, hạn chế ảnh hưởng đến khung xe và các bộ phận khác của xe.

mua xe ba bánh chở xà bần

Luôn chọn loại có ben thủy lực

Tiêu chí thứ 2 khi chọn xe ba bánh chở xà bần đó là ưu tiên chọn loại xe có ben thuỷ lực. Lý do xe 3 bánh tuy có kích thước nhỏ gọn dễ di chuyển nhưng với thiết kế ben thuỷ lực, trọng tải trung bình lên tới 2 tấn tương đương với xe tải nhỏ. Hơn nữa rất dễ dàng vận chuyển đến tận chân công trình, kể cả những con ngõ nhỏ, những đoạn đường nông thôn chưa được cải tạo mới.

ben thuỷ lực

Tùy trọng tải để chọn dung tích động cơ cho phù hợp

Tiêu chí thứ 3 đó là chọn dung tích động cơ phù hợp với trọng tải chở của xe ba gác. Vì mỗi dung tích động cơ sẽ có sự chênh lệch lớn về giá; chính vì vậy bạn nên lựa chọn dung tích động cơ phù hợp để tiết kiệm chi phí. Đồng thời tránh hiện tượng quá tải gây ra các sự cố hỏng hóc xe. Để lựa chọn xe 3 gác công suất lớn, bạn nên chọn dung tích động cơ từ 18 mã lực – 24 mã lực ( đối với công nông 4 bánh); và 175 cc – 300 cc ( đối với xe ba bánh).

Luôn yêu cầu thùng xe có thành cao và che phủ kín

Tiêu chí thứ 4 đó là luôn yêu cầu thùng xe chở xà bần có thành cao hoặc che phủ kín. So với xe 3 gác chở hàng thông thường, xe 3 gác có thành cao hoặc che phủ kín có giá chênh lệch không quá nhiều. Hơn nữa lại đảm bảo an toàn, phù hợp với quy định về xe chở vật liệu; và tránh bị vương vãi vật liệu trong quá trình vận chuyển.

xe 3 bánh có thành cao

Thành sau của thùng luôn có thể đóng mở dễ dàng

Tiêu chí cuối cùng để chọn được xe ba gác chở xà bần chất lượng; đó chính là chọn xe có thành sau của thùng xe đóng mở dễ dàng. Để thuận tiện cho việc bốc dỡ đổ xà bần, không cần sức người; thì đây là tiêu chí bạn nên chú ý trước khi chọn xe ba gác chở xà bần.