Những bệnh ở bộ côn trên xe ba gác côn tay

Rate this post
Xe ba gác hiện tại đều đang sử dụng bộ động cơ chạy côn tay giống như các dòng xe máy thể thao Exciter, FZ… Và trong quá trình vận hành thì không thể tránh khỏi việc gặp phải bệnh ở bộ côn tay. Vì cái gì cũng đều phải có niên hạn sử dụng của nó. Nó không đánh giá về chất lượng xe nhưng bạn cần quan tâm.
Bởi nếu bạn không nhận biết được những dấu hiệu hỏng hóc này. Bạn sẽ rất dễ làm toàn bộ động cơ bị hư hỏng nặng. Nó khiến việc vận hành xe kém an toàn mà lại có thể làm nóng máy, làm vỡ biên động cơ….
Vậy đó là những biểu hiện như thế nào?
bộ côn trên xe ba gác côn tay

Những triệu chứng hay gặp ở các dòng xe ba bánh, xe lôi , xe ba gác

Xe kém bốc, nhiệt độ máy thường xuyên rất cao là những dấu hiệu cho thấy bộ côn tay đang gặp vấn đề.

Ngoài ra, nếu bạn là người trực tiếp lái xe 3 bánh. Bạn sẽ còn nhận ra bệnh ở bộ côn tay sắp gặp phải khi bạn thấy những biểu hiện như:

  • Bóp côn nặng tay
  • Dồn hết côn nhưng vào số vẫn bị hóc – vào nặng và rắt số.
  • Động cơ đi lúc nào cũng có tiếng còng cọc – máy hay bị hụt

Đây là những biểu hiện thường xuyên bạn gặp phải nhất. Dù khối động cơ của mẫu xe ba gác có lớn hay nhỏ thì bạn vẫn sẽ cảm nhận được những biểu hiện trên. Và khi đó là lúc bạn cần tìm nơi uy tín để bảo dưỡng cho côn lẫn động cơ rồi.

Ngoài ra, bạn nên tìm hiểu kỹ về cấu tạo của bộ côn trên xe ba gác. Nó sẽ giúp bạn hiểu hơn về bộ máy mình đang vận hành. Hiểu được những cái tên gọi của linh kiện khi tìm hiểu thông tin. Và từ đó biết được mình cần thay cái gì trong hệ thống côn xe.

Những bệnh ở bộ côn tay trên ba gác chở hàng

Hiện nay có hai loại côn tay được sử dụng cho xe máy là côn khô và côn ướt (ngâm dầu), lực ép được tạo bởi lò xo trụ bố trí xung quanh hoặc lò xo hình đĩa. Tuy nhiên, loại côn ướt sử dụng lò xo ép hình trụ bố trí xung quanh được sử dụng phổ biến. Sự đóng ngắt của côn được thực hiện bằng tay chứ không phải bằng cần số như côn số tự động nên nó cho phép kiểm soát mô-men xoắn tối ưu hơn, tạo sự thú vị và phấn khích cho người điều khiển.

Tuy nhiên, với những người mới sử dụng xe ba bánh, xe lôi, xe ba gác  thường mắc phải một số lỗi điều khiển cơ bản khiến bộ côn bị hỏng nhanh hơn.

bộ côn trên xe ba gác côn tay

1, Mòn lá côn

Đây là dạng hỏng chủ yếu của loại côn này. Lá côn mòn làm tăng tổn thất năng lượng trên đường truyền lực từ động cơ tới bánh xe dẫn đến xe bị ì, chở nặng kém và nóng máy. Mòn lá côn là hư hỏng phổ biến của côn tay khiến xe bị ì, nóng máy

Có hai yếu tố dẫn đến mòn lá côn là thời gian và người sử dụng xe ba gác, trong đó yếu tố thứ 2 là nguyên nhân chủ yếu. Các thao tác điều khiển gây quá tải cho côn như vê côn (chưa nhả hết côn đã tăng ga đột ngột), ép số (chạy số cao ở tốc độ thấp hoặc tải nặng), nhả côn đột ngột khiến lá côn bị mòn rất nhanh, thậm chí là cháy côn.

2, Dính côn

Việc điều chỉnh tay côn không chính xác gây ra dính côn (bóp hết tay côn nhưng côn vẫn ăn) cũng khiến côn nhanh mòn. Khi đó việc vào số sẽ nặng và khó khăn hơn, tăng tải trọng động và dễ làm hỏng hộp số.

Ngoài ra, dính côn cũng khiến xe khó chỉnh garanti, dễ chết máy khi dừng đèn đỏ mà chỉ bóp côn chứ không về số 0. Việc chỉnh độ rơ tay côn quá nhỏ cũng dễ khiến côn đóng không hoàn toàn, gây nên hiện tượng trượt côn khi quá tải, giảm tuổi thọ của lá côn.

3, Côn bị hú

Hiện tượng này xuất phát từ nguyên nhân bánh răng sơ cấp (bánh răng trên trục ra của trục khuỷu) và bánh răng thứ cấp của bộ côn có độ rơ do bị mòn. Tiếng hú sẽ tăng dần theo tốc độ vòng tua máy.

Để khắc phục hiện tượng côn bị hú có thể xử lý bằng cách thay một hoặc cả hai bánh răng này hoặc có thể là đảo chiều của bánh răng sơ cấp (tuỳ xe). Lưu ý, khi mới thay bánh răng sơ cấp côn vẫn bị hú do hai bánh răng chưa đồng bộ nhưng chạy một thời gian thì hiện tượng này sẽ hết.

4, Nóng máy

dấu hiệu tương đối dễ nhận biết khi lá côn mòn là nhiệt độ máy rất cao. Khi bị quá tải, phần năng lượng thất thoát do bị trượt sẽ biến thành nhiệt làm nóng dầu bôi trơn và các chi tiết. Nếu lá côn bị mòn nhiều hoặc bị trơ phần ma sát sẽ làm dầu bôi trơn bị “đốt cháy” nhanh chóng, độ nhớt sẽ giảm nhanh, côn càng bị trượt nhiều. Ngoài ra, các chi tiết như trục cam, xu-páp, xéc-măng và thành xy-lanh không được bôi trơn tốt sẽ rất nhanh hỏng và kêu.

Lời khuyên và cảnh báo

Tuyệt đối không sử dụng dầu nhớt xe ga để thay thế.

– Thay dầu nhớt đúng tiêu chuẩn và định kỳ (một số tiêu chuẩn dầu nhớt có thể dùng cho xe tay côn 4 thì như SAE 20W-50, API SJ, JASO MA hoặc SAE 20W-40, API SF).

– Vị trí số truyền phải phù hợp với tốc độ và tải.

– Không nên tăng tốc đột ngột khi tay côn chưa nhả hết nếu không thực sự cần thiết.

– Hạn chế nhả côn đột ngột và mớm côn (âm côn) khi gặp tắc đường.