Nhiều người sử dụng xe ba bánh đều biết đến bình xăng con. Nhưng không phải ai cũng hiểu rõ cấu tạo bình xăng con gồm những bộ phận nào. Đây là một bộ phận vô cùng quan trọng của một chiếc xe. Nếu bạn muốn sửa chữa khi gặp sự cố liên quan đến chế hòa khí khi vận hành xe.Thì bạn cần am hiểu rõ các bộ phận và chức năng của nó. Có như vậy bạn mới dễ dàng khắc phục và sửa chữa được ngay. Giúp chiếc xe của bạn ít gặp trục trặc gây ảnh hưởng đến công việc nhất.
Bình xăng con xe ba bánh là gì?
Bình xăng con hay còn gọi với tên thông dụng là chế hòa khí hoặc bộ chế hòa khí. Nó là một dụng cụ dùng để trộn không khí với nhiên liệu theo một tỉ lệ thích hợp. Sau đó cung cấp hỗn hợp này với động cơ xăng theo nguyên tắc hoàn toàn cơ học.
Chức năng chính của bộ chế hòa khí này là trộn đều xăng gió để đốt cháy nhiện liệu. Điều chỉnh lượng gió dựa vào dung tích của máy. Đưa nhiên liệu dựa theo lượng gió và công suất của máy
Bộ phận này hiện nay vẫn được sử dụng trong các động cơ nhỏ. Đa số các xe ba bánh chạy xăng đều có bộ phận này. Vì bộ phận này nhỏ gọn, dễ sửa chữa.

Cấu tạo của bình xăng con xe ba bánh

Buồng phao
Cấu tạo của buồng phao gồm các bộ phận: Van phao, tay phao, phao xăng, buồng xăng và vòi xăng.
Phao xăng kích hoạt một van phao để mở và đóng cửa van nạp nhiên liệu vào bể phao. Xăng từ bình chứa sẽ chảy vào buồng phao qua cửa van này. Khi mực nhiên liệu trong buồng phao đã đủ, phao sẽ kích hoạt van phao đóng cửa van lại. Việc chỉnh độ cao phao xăng đúng sẽ giúp ổn định lượng xăng cung cấp cho việc hòa trộn hòa khí.
Việc hút xăng từ buồng phao để hòa trộn không khí thông thường được thực hiện qua vòi xăng.
Buồng hỗn hợp
Cấu tạo của buồng hỗn hợp gồm: bộ lọc không khí, van gió (bướm gió), ống tiết lưu (họng khuếch tán), bướm ga.
Ở chế độ khởi động, nếu động cơ đang nguội, hoặc khó khởi động vào sáng sớm, cần một lượng hòa khí giàu xăng để việc khởi động dễ dàng. Và công việc này do van gió đảm nhận. Van gió có thể được điều chỉnh trực tiếp bằng nút kéo trên bình xăng con. Hoặc một số loại xe cho phép chỉnh thông qua tay kéo lắp trên ghi đông phía bên trái.
Với những bộ chế hòa khí đời cũ, van gió cấu tạo như bướm ga đặt vị trí họng của chế hòa khí ở phía trước. Khi kéo van gió, lúc này van đóng lại, giảm lượng không khí đi vào khoang chính của chế hòa khí.Trong lúc đó, lượng nhiên liệu được bơm qua vòi xăng vẫn không đổi. Như vậy, hỗn hợp trở nên giàu xăng hơn. Giúp cho động cơ khởi động dễ dàng hơn.
Bình xăng con hoạt động như thế nào?
Cơ chế hoạt động của bình xăng con
Bình xăng con xe ba bánh hoạt động theo nguyên lý. Không khí đi vào qua đường dẫn hẹp (cửa phun) tạo thành chân không một phần. Do chênh lệch áp suất giữa cửa phun và bình chứa nên nhiên liệu sẽ đi qua ống phun và hòa lẫn vào dòng không khí.
Đầu tiên, xăng được chuyển vào buồng phao thông qua ống dẫn đầu vào và đường dẫn nhiên liệu.Khi khoang chứa đã nạp đầy đến một mức độ nhất định, phao và kim chỉ van nâng lên và việc nạp nhiên liệu được ngưng lại hoặc cũng có thể quan sát qua mát thần trên chế hoà khí xi lanh giảm xuống.
Áp suất của khí quyển sẽ đẩy không khí vào trong bộ chế hòa khí . Đó là nơi mà không khí sẽ được trộn với một lượng xăng thích hợp từ buồng phao để tạo ra hỗn hợp xăng và không khí.
Ưu và nhược điểm của bình xăng con
Ưu điểm của bình xăng con xe ba bánh chính là dễ dàng sửa chữa và thay thế khi bị hỏng. Có thể tự điều chỉnh van gió và các chức năng khác dễ dàng. tuy nhiên nó cũng có nhược điểm là xe để lâu thường khó khởi động. Nhanh hao mòn bình và tốn nhiên liệu đốt cháy.
Những lỗi thường gặp trên bình xăng con xe ba bánh
Những lỗi thường gặp
Khi vận hành xe ba bánh, không tránh khỏi những lỗi trên bình xăng con. Các lỗi thường gặp đó là xe bị chết máy khi chạy được quãng đường ngắn. Xe nhả khói đen hoặc chạy ì ạch không bốc. Thì rất có thể bình xăng con (bộ chế hòa khí) của bạn gặp vấn đề rồi đó.
Cách khắc phục
Đối với trường hợp xe chạy một quãng đường ngắn rồi chết máy. Bạn
Kéo ống xăng ra khỏi bộ chế hòa khí (khi biết xăng còn đầy trong bình). Nếu không thấy xăng chảy xuống mạnh là do nghẽn tại đáy bình xăng hay trong ống dẫn. Phải tháo bình xăng ra khỏi xe để súc rửa sạch.
Nếu xăng chảy ra mạnh nơi đầu ống chứng tỏ bộ lọc xăng bị bẩn nghẽn phải tiến hành tháo súc.Đó là hiện tượng thừa xăng, nghĩa là tỷ lệ khí hỗn hợp quá đậm xăng. Với tình trạng này, nồi bugi sẽ đóng đầy bụi đen hoặc ướt nhoèn dầu, điều chỉnh như sau: Lấy kim xăng ra khỏi trụ ga, dịch khoen chặn trên (đưa kim xăng xuống), đồng thời tháo và vệ sinh bầu lọc gió bởi nếu bầu bị bẩn, nghẽn cũng gây ra dư xăng.
Đó là hiện tượng thiếu xăng. Có thể khẳng định bằng cách thử đóng một phần ốc gió, động cơ vẫn nổ bình thường hoặc khi đóng 1 nửa ốc gió, xe chạy tốt.
Về cách chỉnh chế hòa khí bạn chỉ cần dùng tuốc vít vặn cả ốc xăng và ốc gió vào hết cỡ. Ốc xăng là ốc nằm thẳng dưới trụ ga, ốc còn lại là ốc gió. Để nổ khoảng 5 phút cho máy nóng. Sau đó buông tay ga. Nới lỏng ốc gió chậm rãi theo chiều ngược kim đồng hồ.Ban đầu, máy sẽ nổ lụp bụp (do thừa xăng) bạn phải điều chỉnh sao cho tiếng lụp bụp đó hết dần rồi nhớ vị trí của ốc gió. Khi đã nhớ được vị trí ốc gió giúp máy nổ êm tiếp tục nới ốc gió.
Trên đây là những thông tin về cấu tạo bình xăng con xe ba bánh. Nguyên lí hoạt động và cách khắc phục một số lỗi do bình xăng con gây ra. Hi vọng cung cấp những thông tin bổ ích giúp các bạn hiểu rõ hơn về bộ phận quan trọng này. Chúc các bạn lại xe an toàn.