Mẹo sửa lỗi xe ba gác thường gặp nhanh và hiệu quả bất ngờ

Các lỗi xe ba gác thường xảy ra khi vận hành xe. Vì trong quá trình sử dụng, xe có thể gặp những lỗi như lỗi động cơ, hỏng hệ thống điện, bộ phận giảm xóc bị yếu… Việc sử dụng xe ba bánh tưởng chừng như đơn giản. Tuy nhiên vẫn còn rất nhiều người chưa biết và vận hành chiếc xe đúng cách. Hiểu được đúng lỗi để khắc phục và sửa chữa kịp thời sẽ giúp bạn tự tin và nhanh chóng xử lý sự cố một cách kịp thời, đỡ tốn thời gian và công sức nhất.

Lỗi ở động cơ xe ba gác

Biểu hiện lỗi ở động cơ xe ba gác

Lỗi ở động cơ xe ba gác là lỗi thường gặp nhất khi vận hành xe. Những lỗi này thường khá đa dạng, nhưng thường gặp nhất là những biểu hiện như:

+ Máy nổ ồn thường thì nguyên nhân gây ra lỗi trên là do thiếu dầu. Hoặc có thể do bộ chế hòa khí của xe, phần căn chỉnh van gió không chuẩn hoặc nhiên liệu không tốt.

+ Khi vận hành máy, bạn thấy vào số bị hóc. Nguyên nhân gây ra lỗi trên thường là do hệ thống bánh răng lâu  ngày bị mòn, hỏng, kẹt. Hoặc cũng có thể do kẹt cần số hoặc lắp cần số không thích hợp.

+ Động cơ chạy một lúc thì đã có biểu hiện quá nóng. Nguyên nhân gây ra lỗi trên thường do bộ phận két nước làm mát không được bảo dưỡng thường xuyên. Két nước bị bẩn, hết nước hoặc quạt làm mát bị hỏng.

Xem thêm >> Cấu tạo động cơ 4 thì xe ba gác <<

 

lỗi động cơ xe ba gác

Cách khắc phục và sửa lỗi động cơ

Để khắc phục và sửa lỗi động cơ trên. Bạn chỉ cần quan sát kĩ hiện tượng và xem nó có thuộc 1 trong 3 nguyên nhân trên hay không. Nếu máy nổ ồn thì bạn nên kiểm tra lại dầu, nếu thiếu thì nên thêm dầu và căn chỉnh lại mức độ tiêu hao nhiên liệu phù hợp. Còn nếu không phải do dầu thì bạn kiểm tra su pát và thay gioăng, thay su pát  nếu cần.

Nếu bạn thấy hóc số thì bạn nên kiểm tra lại bánh răng. Nếu bị mòn hỏng thì nên thay thế. Nếu do lâu ngày bị kẹt thì nên làm sạch và tra dầu bôi trơn để vào số dễ dàng hơn.

Còn nếu động cơ quá nóng thì bạn hãy tháo bộ phận két nước ra kiểm tra quạt làm mát. Thấy quạt hỏng thì nên thay quạt còn không thì bạn nên vệ sinh lại két nước và thêm nước làm mát cho két.

Lỗi ở hệ thống điện xe ba gác

Những biểu hiện lỗi ở hệ thống điện

Lỗi ở hệ thống điện của xe ba gác chủ yếu là do lỗi ở bình ắc quy, thường có những biểu hiện như: Xe khởi động không được nhạy, bấm đề phải liên tục, không mạnh. Còi xe nghe yếu và

đèn xe, xi-nhan yếu và không được sáng. Khi đi trong trời tối, bật đèn pha, lúc còi xe thì ánh sáng đèn yếu đi trông thấy.

Ngoài lỗi ở hệ thống ắc quy có thể do dây điện bị đứt, các công tắc đóng mở điện bị hư.

lỗi xe ba gác trong đó có lỗi hệ thống điện
Lỗi hệ thống điện là một trong những lỗi thường gặp ở xe ba gác

Cách khắc phục và sửa lỗi hệ thống điện

Khi gặp vấn đề lỗi ở bộ phận ắc quy thì việc sửa chữa xe ba gác khi gặp lỗi này rất đơn giản. Bạn hãy tháo bộ phận ắc quy trên xe ra và thay mới hoặc nạp lại điện. Nếu vấn đề không nằm ở bộ phận ắc quy. Thì bạn hãy kiểm tra lại hệ thống dây dẫn điện. Nếu bị đứt thì nên nối lại cẩn thận, còn nếu nó bị hỏng thì nên thay thế hệ thống dây dẫn khác.

Lỗi do nhớt xe ba gác không bảo dưỡng định kì

Những biểu hiện khi nhớt xe bị khô

Những biểu hiện xe ba gác bị khô nhớt như:

Khi chạy xe cảm giác đi yếu hơn bình thường và có tiếng hú phát ra từ phía sau. Xe bị giật, lắc. Khi chạy bánh sau bị đảo giống như hiện tượng lốp non hơi. Thì khi đó bạn nghĩ ngay đến tình trạng xe của bạn bị khô nhớt.

Cách thay nhớt xe ba gác

Cách sửa xe ba gác khi bị lỗi này rất đơn giản. Bạn tìm đến cầu xe của xe 3 gác. Cầu xe có 2 con ốc – Con ốc nằm dưới là ốc xã nhớt  và con ốc nằm trên dùng để châm nhớt vào cầu. Châm nhớt đến khi nào nhớt vừa tràn ra ngoài qua con ốc xả phía dưới là đủ.

Cầu xe thường dùng nhớt 10W40 hay 15W40. Các bạn nên lưu ý thay nhớt theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

+ Khi xe chạy được 2,000 km thì thay nhớt máy.

+ Nhớt cầu và hộp số thì khoảng 20,000 km thì thay nhớt.

+ Khoảng 3,000km thì nên kiểm tra và châm nhớt cầu 1 lần.

Không thay nhớt định kì
Không thay nhớt định kì là nguyên nhân gây ra lỗi khi vận hành xe

Lỗi ở bộ phận giảm xóc xe ba gác

Nguyên nhân làm bộ phận giảm xóc bị hỏng

Những bộ phận giảm xóc ở xe ba gác như lò xo hoặc phuộc trước xe bị yếu hoặc hỏng. Khi bạn thường xuyên chở nặng quá trọng tải cho phép của xe. Quá trình này diễn ra lâu ngày, dẫn đến tình trạng lò xo bị yếu đi. Biểu hiện của nó là khi đi đến các đoạn đường xóc xe nghe thấy tiếng “kình kịch”. Tùy theo mức độ hỏng nặng hay nhẹ mà nghe tiếng kêu bé hoặc to.

Hoặc có thể dầu trong phuộc xe 3 bánh bị bẩn thường là do thân ống chứa dầu bị méo. Gioăng cao su bị hở, hỏng hay dầu thủy lực kém chất lượng. Khi dầu phuộc bị bẩn làm cho khả năng chịu tải của xe kém đi rõ rệt.

lỗi bộ phận giảm xóc xe ba gác
Phuộc trước xe ba gác nếu không bảo dưỡng thường xuyên sẽ gây lỗi

Cách sửa chữa bộ phận giảm xóc

Cách sửa xe ba gác bị hỏng bộ phận giảm xóc nếu nguyên nhân do lò xo. Trường hợp này tốt nhất bạn nên đến những cơ sở bán phụ tùng xe ba bánh uy tín. Mua mới để thay thế lò xo cho xe của mình. Bởi tái phục hồi lò xo gần như chỉ được trong thời gian ngắn. Thép đã bị biến dạng sẽ khó có thể trở lại như cũ được.

Còn trong trường hợp dầu trong phuộc xe bị bẩn bạn nên kiểm tra lại thân ống xem có bị méo không. Nếu có thì nên thay thân ống. Còn không thì bạn nên kiểm tra gioăng cao su để thay mới. Nếu cả 2 trường hợp trên đều không phải thì bạn nên xem lại chất lượng dầu và chọn mua cho mình loại dầu phuộc chất lượng hơn.

Những lưu ý để xe ba gác ít xảy ra lỗi khi lưu thông nhất

Để không phải sửa xe ba gác nhiều, cách tốt nhất bạn nên thường xuyên bảo dưỡng xe. Vận hành xe một cách khoa học hơn. Đối với hệ thống điện, bạn nên chú trọng bảo vệ bình ắc quy tránh để ắc quy tiêu tốn nhiều điện như:  Không ấn còi hoặc đề khởi động quá lâu (quá 3 giây). Đối với ắc-quy nước cần kiểm tra định kỳ khoảng 1.000km/lần.

Thường xuyên kiểm tra bình ắc quy xem hiệu điện thế có đủ không. Thường thì sau 2 – 3 năm nên thay mới bình ắc quy.

Khoảng 6 tháng đến một năm nên kiểm tra xem các giắc cắm,hệ thống dây điện có bị  bám bụi hay bị đứt hỏng hay không. Nếu có, nên dùng bàn chải nhựa đánh sạch, lau khô, sau đó cắm trở lại như bình thường.

Không nên chở quá tải trọng của xe. Và thay dầu nhớt định kì theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

 

Do vậy, để đảm bảo cho quá trình chạy xe ba bánh, xe ba gác chở hàng được bền bỉ, êm ái. Tránh trường hợp phải sửa chữa xe ba gác. Người sử dụng nên tuân thủ quy trình bảo dưỡng của xe theo thời gian sử dụng. Mục đích của việc này là kiểm tra, thay thế và sửa chữa để toàn bộ các bộ phận có thể hoạt động một cách linh hoạt nhất. Chúc các bạn lái xe an toàn và công việc diễn ra thuận lợi nhất.