Trên thị trường xe lôi chở hàng hiện nay đang khá sôi động. Nó đang xuất hiện cả những dòng xe đạt chuẩn bộ giao thông lẫn những dòng xe tự chế – không được đánh giá về chất lượng. Khiến người tiêu dùng có một phần hoang mang. Không biết mình chọn mua xe đó đã chuẩn chưa. Hôm nay, chúng tôi xin chia sẻ cấu tạo xe ba bánh quy chuẩn nhất.
Mong rằng, với những thông tin này bạn sẽ tự lựa chọn cho mình được chiếc xe phù hợp. Có thể đăng ký tại mọi cơ quan pháp luật, lưu thông không sợ bị tịch thu….
Và hơn thế nữa. Với những dòng xe này, người dùng còn rất linh hoạt trong nhiều ngành nghề. Đáp ứng tốt hầu hết mọi nhu cầu ở mức độ mà xe 3 bánh có thể làm được.
Cấu tạo xe ba bánh quy chuẩn
Để tạo ra một chiếc xe lôi ba bánh vững chắc thì chiếc xe cần phải có các bộ phận cơ bản như:
+ Động cơ của xe
+ Khung xe
+ Trục truyền động cát đăng
+ Gầm xe
+ Hệ thống bánh lái
+ Dàn điện
+ Bộ phận cơ khí (thùng xe – mui xe…)
+ Dàn số lùi cải tiến
+ Két làm mát cho động cơ
+ Các phụ kiện khác gồm: Đèn chiếu sáng, hệ thống phanh, giảm sóc, ben nâng hạ thủy lực….
Chúng ta cùng đi tìm hiểu chi tiết từng bộ phận trong cấu tạo xe ba bánh quy chuẩn được bộ giao thông vận tải phê duyệt và cấp phép. Nhưng trước tiên, Hoàng Tâm xin giới thiệu qua về bảng thông số của dòng xe lôi ba bánh chở hàng quy chuẩn nhất.
Thông số kỹ thuật xe ba bánh chở hàng T&T FUSHIDA
Trọng lượng bản thân | 680kg |
Dài x rộng x cao (của xe)Dài x rộng x cao (của thùng )
Dài x rộng x cao ( của nhíp ) |
3.300mm x 1.300mm x 1.600mm1.800mm x 1.300mm x 500mm( có thể đóng thùng theo yêu cầu với nhiều quy cách khác nhau)
850mm x 70mm x 7mm |
Khoảng cách trục bánh xe | 2.300mm |
Độ cao yên | 900mm |
Khoảng cách gầm so với mặt đất | 200mm |
Dung tích bình xăng | 12 lít |
Kích cỡ lốp trước/ sau | Trước: 450-12, Sau 500-12 |
Phuộc trước | Lò xo trụ, giảm chấn thủy lực bằng 4 cây |
Phuộc sau (gầm | Ống lồng, giảm chấn thủy lực |
Cầu | Cầu chuyển động 2 bánh sau có số phụ leo dốc, đèo, |
Loại động cơ | Yinxiang hoặc Loncin 5A ( loại 1 loại tốt nhất): xăng 4 kỳ, 1 xy-lanh, làm mát bằngquạt gió, két nước |
Dung tích xy-lanh | 125cc – 175c – 200cc – 250cc |
Dung tích nhớt máy | 1,4lít khi rã máy / 1,2 lít khi thay nhớt |
Dung tích dầu thủy lực | 7 lít |
Hộp số ( tiến –lùi) | Cơ khí, 5 số tròn |
Hệ thống khởi động | Điện/ Đạp |
Hệ thống đánh lửa | CDI |
Ben thủy lực ( đối với xe có ben ) | Nâng 2000kg |
Tải trọng | 2 tấn |
Động cơ xe 3 bánh
Động cơ của xe ba bánh được coi là trái tim của xe. Nó đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với chiếc xe. Hiện nay, chúng thường được dùng với 3 nhóm động cơ khác nhau gồm:
- Động cơ đầu kéo chạy diesel
- Động cơ mô tô chạy xăng có tản nhiệt bằng nước và gió
- Bình ắc quy điện (động cơ điện)
a/ Động cơ đầu kéo
Thông dụng nhất là sử dụng sản phẩm của hãng Dong Feng. Nó thường được dùng để sản xuất – lắp ráp xe công nông ba bánh. Phục vụ cho đầu kéo tải nặng trong các công trình xây dựng, các khu sản xuất nông sản lớn…. Ít được sử dụng để di chuyển trên đường giao thông công cộng.
b/ Động cơ đốt trong chạy xăng
Cực kỳ thông dụng, nhiều phiên bản lựa chọn. Đây là mẫu động cơ chiếm đến 80% trong sản xuất xe 3 gác chở hàng hiện tại.
Thông thường sản phẩm này được Hoàng Tâm và những cơ sở lắp ráp – phân phối xe 3 bánh chọn lựa là những mẫu từ hãng Loncin và Yaxiang. Hai thương hiệu Trung Quốc nội địa chuyên dụng cho xe kéo tải 3 bánh. Có hệ thống tản nhiệt bằng chất lỏng + quạt và gió trời.
Hệ thống động cơ được sản xuất bằng chất liệu gang máy độ bền cao. Cho phép hoạt động chịu nóng giãn nở rất tốt. Đảm bảo khả năng vận hành nhiều ngày liên tục không cần ngừng nghỉ.
Chúng thường được lựa chọn ở các loại dung tích: 125cc – 150cc – 175cc – 200cc – 250cc. Còn các loại động cơ dung tích lớn hơn thì sẽ nhận đơn đặt hàng.
Động cơ mà được sử dụng chủ yếu nhất vẫn là động cơ 175cc của AAA (Yaxiang) và động cơ 150cc của Loncin. Bởi nó phù hợp với loại bằng A1 mà hiện tại ai cũng đã có để lưu thông.
Chủ yếu hoạt động dạng côn tay.
c/ Động cơ điện
Là sự mắc nối tiếp các bình ắc quy. Có khả năng tái nạp điện nhiều lần. Giúp đảm bảo công suất cho việc hoạt động của xe cũng như kéo tải. Tùy vào từng mục đích của người sử dụng mà chúng ta chọn lựa lượng ắc quy mắc nối tiếp sao cho phù hợp.
Các thương hiệu ắc quy được lựa chọn chủ yếu là Đồng Nai, Pinaco…
Bộ số cải tiến kèm số lùi (số re)
Đây là bộ phận lắp ngoài được cải tiến. Giúp cho động cơ xe vẫn hoạt động theo chu kỳ tiến. Nhưng dẫn động ngược để đi lùi. Trong cấu tạo xe ba bánh. Bộ số lùi rất quan trọng, nó mở ra một cách vận hành xe mới khác hoàn toàn so với những loại xe ba gác trước kia từng xuất hiện.
Bộ số lùi hay còn gọi là số re. Bao gồm 2 cấp độ lùi chậm và lùi nhanh. Đảm bảo cho việc thực hiện các thao tác lùi an toàn. Hỗ trợ tạo đà khi kéo tải nặng cần đi giật ngược.
Trục cát đăng
Bộ phận trục cát đăng được chế tạo từ kim loại đặc. Với dáng vẻ tròn dài. Bộ phận trục cát răng được thiết kế với 2 đầu và có khớp được hoạt động một cách linh hoạt. Một đầu nối với đuôi chuột của bộ số lùi. Đầu còn lại được gắn vào hệ bánh răng vi sai ở cầu sau. Giúp dẫn động trực tiếp từ động cơ ra hệ thống bánh sau để xe di chuyển.
Khi số bộ số lùi không cài số. Nó sẽ hoạt động truyền vòng tua của động cơ theo chiều tiến. Dẫn động thông qua trục cát đăng đến bộ vi sai cầu sau. Bộ vi sai với hệ thống bánh răng hệ mặt trời. Giúp cho việc đổi hướng từ chạy dọc sang truyền lực ngang về 2 bánh sau. Từ đó tạo đà cho xe di chuyển tịnh tiến.
Còn khi bộ số re cài số. Bánh răng của số re sẽ đảo hướng. Khiến toàn bộ quy trình xoay tròn của trục cát đăng thay đổi. Khiến xe di chuyển ngược lại dễ dang.
Bộ vi sai có chức năng chuyển hướng và di chuyển. Nó gồm rất nhiều những bánh răng có những kích thước đa dạng khác nhau. Được gắn chặt chẽ với nhau theo nhiều hướng. Điều này cho phép các bộ phận ở một độ nghiêng.
Cầu sau
Bộ phận cầu sau của xe ba gác chở hàng gồm có 2 trục truyền chuyển động cho 2 bánh và phần vỏ ngầm. Ở tại vị trí đó được gắn với hệ thống của bộ phận đĩa phanh nằm ở bộ phận của vành của bánh xe sau của xe lôi.
Bộ phận cầu sau cũng được gắn với khu xe lôi bằng với lá nhíp hoặc với bộ phận lò xo với lực đệm. Điều này sẽ hỗ trợ cho bộ phận của cầu sau nhún đều khi gặp địa hình hiểm trở. Có thể giúp cho lái xe giữ được an toàn trong quá trình vận hành.
Bộ giảm sóc trước
Bộ phận giảm sóc nói chung hay bộ phận giảm sóc trước của xe ba gác nói riêng. Đều được coi là bộ phận đóng vai trò quan trọng của xe. Bộ phận giảm sóc của xe sẽ giúp cho bạn chở hàng hóa nhẹ nhàng hơn. Mỗi khi gặp phải những con đường gập ghềnh.
Mỗi khi gặp phải địa hình hiểm trở, hoặc khi chở hàng với trọng tải nặng. Thì bộ phận giảm sóc trước luôn tạo ra một độ nhún giúp cho xe có thể chịu được tải nặng hơn.
Thông thường bộ phận giảm sóc trước của xe 3 bánh thường được thiết kế dạng đôi loại lớn. Giúp cho xe giảm chấn tốt nhất. Đồng thời hỗ trợ cho xe giảm sóc bằng dầu bên trong và lò xo bên ngoài.
Tuy nhiên sau một thời gian sử dụng bộ phận giảm sóc trước nó sẽ giảm dần chức năng làm việc. Chính vì vậy nên bạn cần phải thay thế một bộ giảm sóc mới cho chiếc xe ba bánh của bạn. Hoặc có thể bảo dưỡng nó định kì bằng cách tra dầu mỡ cho chiếc xe.
Bộ giảm sóc sau

Ben thủy lực nâng thùng
Hệ thống ben thủy lực nâng thùng của xe lôi ba bánh chở hàng. Là một bộ hệ thống được dùng để điều khiển bộ phận xi lanh của tầng thủy lực nâng thùng của xe 3 bánh. Những loại xe lôi được thiết kế ben thủy lực nâng thùng này thường được sử dụng để chở những loại nguyên vật liệu xây dựng.
Trong quá trình làm việc thùng sẽ được nâng lên để đổ các vật chứa trong thùng xuống. Tiết kiệm được đáng kể cho thời gian bốc dỡ hàng. Cũng như có thể tiết kiệm được sức lao động.
Tùy vào nhu cầu và yêu cầu của khách hàng mà nhà sản xuất sẽ thiết kế việc nâng thùng theo một hướng dọc hoặc theo hướng vuông góc khác nhau.
Hệ thống điện + đề nổ + đèn chiếu sáng
trong cấu tạo của một chiếc xe xe lôi ba bánh chở hàng không thể thiếu được hệ thống điện, đề nổ và đèn chiếu sáng. Bởi nếu không có bộ phận đề nổ thì chiếc xe của bạn cũng không thể vận hành được.
Hệ thống điện cũng như đèn chiếu sáng của xe sẽ giúp cho bạn có thể lái xe một cách an toàn. Nhất là trường hợp bạn lái xe vào khoảng thời gian ban đêm. Thì bộ phận này sẽ giúp cho bạn tiếp nhận được ánh sáng tránh những chướng ngại vật xung quanh.
Thùng xe
Thông thường bộ phận thùng xe của chiếc xe 3 bánh thường được thiết kế qua bàn tay lành nghề của các thợ gia công trong nước. Thông thường bộ phận thùng xe sẽ được làm theo yêu cầu của khách hàng. Bởi mỗi khách hàng đều có những mục đích khác nhau trong quá trình sử dụng.
Thùng của xe thường được mạ bằng một lớp kẽm tĩnh điện, phun sơn tĩnh điện thùng inox, vv…v. Có thể là chất liệu mà khách yêu cầu.
Trên thị trường có những loại thùng xe phổ biến:
+ Loại thùng xe ba bánh chở nguyên vật liệu nhỏ
+ Loại xe thùng xe lôi chở hàng chở những nguyên vật liệu có trọng tải nặng như : sắt, thép, xi măng, gạch..v…vvv
+ Loại thùng xe chuyên chở các loại thùng nước có đóng bình
+ Thùng xe có mái che để chở học sinh
+ Thùng xe không có mái xe
Những lưu ý trong khi chọn xe theo cấu tạo quy chuẩn
Khi nhìn vào cấu tạo xe ba bánh kể trên. Bạn nên tìm hiểu và biết những bộ phận nào là cố định và bộ phận nào bạn được thay đổi. Bởi có nhiều khách hàng đến với chúng tôi được tư vấn các bộ phận linh hoạt để phù hợp với mục đích sử dụng. Nhưng lại sợ không đăng ký – đăng kiểm được.
Do vậy bạn hãy lưu ý những điều sau:
Các bộ phận cố định
Đây là toàn bộ những phần mà không thể thay đổi được ngay từ trước, trong và sau khi thiết kế + lắp ráp xe ba gác cho bạn:
+ Động cơ
+ Khung sườn
+ Cầu trục
Các bộ phận linh hoạt
+ Hệ thống đèn + điện
+ Giảm sóc
+ Thùng + cabin (thực ra phần này khá quan trọng. Nên bạn nên coi nó là phần cố định để lựa chọn thiết kế ngay từ đầu. Tránh lãng phí lượng tiền lớn khi thay đổi).
Điều tốt nhất. Bạn nên quan tâm về phần động cơ, khung sườn. Còn những phần như ngoại hình, hãy nên nghe theo tư vấn của nhà lắp ráp. Hoặc chọn theo mẫu tiêu chuẩn phổ thông nhất. Để sau này cần thay thế linh kiện, cải tiến xe khác đi được dễ dàng.
Hãy lựa chọn một đơn vị lắp ráp uy tín, đạt tiêu chuẩn nhất cho mình.
Mọi chi tiết cần tư vấn thêm về cấu tạo xe ba bánh. Quý khách có thể gọi bất kỳ lúc nào cho chúng tôi để được giải đáp.
Thông tin liên hệ
Công ty Cổ phần Cơ khí và Xây dựng Hoàng Tâm
Nhà máy sản xuất và lắp ráp xe lôi, xe 3 bánh T&T FUSHIDA
Add1: Xóm 8 – Xuân Kiên – Xuân Trường – Nam Định
Add2: KCN Vĩnh Lộc, Nguyễn Thị Tú, Bình Tân, Tp Hồ Chí Minh
Add3: KCN Bình Chiểu, Thủ Đức, Tp Hồ Chí Minh
Zalo/Hotline: 0974.924.330 / 0945.472.683 Gặp Mr Tuyến
Email: xebabanhchohang@gmail.com
Website: http://xebabanhchohang.com/
Website: https://xebabanhchohang.vn/
Website: https://www.facebook.com/xebabanhchohang
Phương thức đặt hàng: Quý khách có thể đến trực tiếp cơ sở sản xuất của chúng tôi để xem xe và đặt hàng xe trực tiếp tại công ty chúng tôi hoặc quý khách ở xa có thể đặt cọc chuyển khoản qua ngân hàng theo số tài khoản
Số tài khoản: 3205205156394
Tên tài khoản: Mai Văn Tuyến
Tại: Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam Agribank- Chi nhánh Huyện Xuân Trường, Tỉnh Nam Định
Với tư cách là nhà sản xuất, lắp ráp dòng sản phẩm xe ba banh T&T FUSHIDA. Với kinh nghiệm sẵn có của mình chúng tôi hiểu rằng uy tín, chất lượng về sản phẩm và dịch vụ là tiền đề tạo sự thành công. Nhận thức được điều đó, Công ty chúng tôi đã hoàn thiện kênh bán hàng và tư vấn giới thiệu sản phẩm và dịch vụ chăm sóc khách hàng, bảo hành, sửa chữa với phương châm: Phục vụ khách hàng mọi lúc, mọi nơi, nhanh chóng, hiệu quả.
Chúng tôi đã và sẽ làm hài lòng và tạo được lòng tin cho khách hàng khi mua xe của công ty chúng tôi.