Khung sườn xe ba gác và những lưu ý bảo quản đúng cách

Khung sườn xe ba gác là bộ phận quan trọng. Nó như là phần “xương sống” của chiếc xe, có tác dụng gắn kết tất cả những chi tiết trên xe tạo thành thể thống nhất. Bộ khung xe là phần chu tải cho xe. Nó ảnh hưởng tới việc lái an toàn, chịu tải nặng. Do vậy để khung sườn được chắc chắn và ít hư hỏng cần có những bảo dưỡng hợp lý.

Cấu tạo khung sườn xe ba gác

Khung sườn xe ba gác là phần chịu lực chính và gắn kết tất cả các chi tiết tạo thành thể thống nhất. Nó bao gồm phần khung đỡ máy, khung định vị đầu lái và khung chịu tải gắn thùng.

Đây là phần cơ khí nên chúng ta sẽ nhìn hình ảnh sẽ dễ nhận thấy cấu tạo của khung xe lôi ba bánh chở hàng hơn.

Khung sườn xe ba gác

Khung đỡ máy xe chở hàng ba bánh

Hầu hết khung sườn xe ba gác đều được làm từ thép hộp, loại dày, uốn nhiệt và thường hàn nguội để tạo ra sự chắc chắn cho khung xe. Phần khung này dùng để đỡ động cơ máy. Phổ biến nhất hiện nay trên dòng xe 3 bánh đó là động cơ LONCIN và Yinxiang có công suất từ 125cc đến 175cc.

Từng vị trí sẽ có cấu tạo và kết cấu kim loại đều được tính toán tỷ mỷ. Phần nào cần chịu lực được sản xuất bằng thép pha tỷ lệ cao, chịu lực tốt. Còn những phần chỉ để hỗ trợ sẽ được dùng bằng thép hộp mỏng. Nhằm giảm thiểu tối đa trọng lượng xe mà không ảnh hưởng đến khả năng va đập.

khung đỡ máy

Khung định vị đầu lái

Khung định vị đầu lái nằm phía trên cùng. Khung này được gắn với phần khung trên của xe là tay lái, trục lái, bánh trước cùng với phuộc trước giảm xóc. Với độ dày được thiết kế đảm bảo trọng tải của xe hiện nay.

Tại khu vực đầu lái, gắn lên khung chính là các trục tròn làm thân xe bắt bình xăng lớn, hoặc các tai để giữ -bắt chi tiết khác như: Giảm xóc trước, đầu đèn, hệ thống điện, chỗ để chân, gờ giữ thùng, điểm gắn ben….

khung định vị đầu máy

Khung chịu tải gắn thùng

Khung sườn xe ba gác phần gắn thùng xe được sản xuất  bằng thép hộp hoặc thép hình chữ I có độ dày từ 2.5 – 5 ly. Cho khả năng làm khung cứng chịu lực vô cùng tốt . Kết hợp với loại thép sóng – đường gân sóng thiết kế làm gia tăng khả năng chịu lực va đập. Khung này được gắn với thùng xe.

Thùng xe được làm từ chất liệu thép có độ bền cao. Có rất nhiều mẫu thùng xe đẹp hiện có trên thị trường như: Thùng chuyên chở nước đóng bình, thùng kín chở vật liệu xây dựng, thùng có mái che hoặc không có mái….

Do đặc điểm khung gắn với thùng xe. Đây là nơi chịu lực tải lớn, do vậy nếu cấu tạo khung sườn xe ba gác không vững chắc sẽ dễ hư hỏng tại vị trí này.

Toàn bộ khung sườn xe ba gác và thùng xe được sơn tĩnh điện để bảo vệ. Với mong muốn chế tạo thùng xe, khung xe bắt mắt nhất và đảm bảo cho phần khung và phần thùng độ chắc khỏe. Loại sơn này được tráng thêm một lớp kim loại mỏng. Lớp sơn này cũng giống như một màng mỏng để bảo vệ, khiến cho màu của xe giữ được bền bỉ hơn. Nó có tác dụng có thể trống chọi được với sự khắc nghiệt của thời tiết như : mưa, nắng….

khung sườn xe ba gác, khung định vị gắn thùng

Cầu sau xe chở hàng ba bánh

Cầu xe chính là một bộ phận hình cầu. Nó nằm ở giữa trục kim loại nối hai bánh xe của xe ba gác chở hàng lại với nhau và được gắn với khung sườn xe bằng những ốc vít.

Nó có nhiệm vụ truyền mô men của động cơ tới các bánh xe. Đóng vai trò là cơ cấu giảm tốc cuối cùng trước khi mô men xoắn truyền tới các bánh xe. Truyền mô men tới bánh xe trong khi cho phép chúng quay với tốc độ khác nhau.

cầu sau xe ba bánh

Kích thước khung sườn xe ba gác

Với mỗi chiếc xe khung sườn đóng vai trò rất quan trọng . Vì thế chúng tôi luôn luôn cẩn trọng tỉ mỉ từng mối hàn từng góc ke ….Để tạo nên một chiếc khung mà chỉ cần nhìn thấy là đã ưng ý

Kích thước khung sườn xe ba gác thường có chiều dài x rộng x cao thường tầm 3000mm x 1200mm x 5mm.

Sau đây là thông số kỹ thuật của một chiếc xe ba gác như sau:

TT  TÊN THÔNG SỐ CHI TIẾT  ĐƠN VỊ
1   Khối lượng xe   800 KG kg
2   Kích thước xe ( dài X rộng X cao )   3300 x 1200 x 1600 mm
3   Kích thước khung sườn   3000 x 1200 x 5 mm
4   Kích thước thùng xe  1800 x 1200 x 500 mm
5   Kích thước nhíp (dài x rộng x độ dày)   850 x 70 x 7 mm
6   Độ cao yên xe   900 mm
7   Độ cao gầm xe   200 mm
8   Dung tích bình xăng   12 lít
9   Kích cơ lốp trước/sau   450 -12/500 -12
10   Phuộc trước   Gồm 4 lò xo trụ giảm trấn
11   Phuộc sau ( gầm )   Ống lồng giảm chấn thủy lực
12   Cầu sau ( hệ thống vi sai truyền chuyển  động )   Dẫn động 2 bánh sau có số phụ cộng lực leo dốc, đèo
13   Loại động cơ   Loncin: xăng 4 kỳ, 1 xy – lanh loại I
14   Dung tích xi lanh   300 CC cm3
15   Phương thức làm mát   Làm mát bằng không khí, két nước
16   Dung tích nhớt máy ( rã máy/ thay nhớt )   1,4 / 1,2 lít
17   Dung tích dầu thủy lực   7 lít
18   Hộp số   5 số tròn gồm 4 số thông thường và 1 số lùi
19   Hệ thống khởi động của xe   Sử dụng rơ le điện hoặc khởi động bằng đạp chân
20   Hệ thống đánh lửa   CDI
21   Ben thủy lực đơn   Có khả năng nâng tới 2500 kg

Hướng dẫn cách bảo quản xe ba bánh đúng cách

Thường xuyên vệ sinh và rửa xe

Bảo dưỡng xe ba bánh đúng cách, nhất là hệ thống khung sườn xe ba gác. Sẽ giúp xe của bạn bền hơn và tránh những hư hỏng không đáng có, từ đó nâng cao hiệu quả kinh tế khi sử dụng xe. Thường xuyên vệ sinh lau chùi và nhất là rửa xe sau khi đi mưa. Việc rửa xe cũng không cần quá cầu kỳ, chỉ cần dội nước để gạt bỏ bùn đất, nhất là ở những chi tiết kim loại như là vành, đũa,… để tránh tình trạng gỉ sét ăn mòn.

Tra dầu vào xích xe vì nước mưa dễ làm xích bị gỉ sét. Hoặc dùng RP7 để tra vào các ổ khóa, tránh bị kẹt ổ khóa. Buổi sáng, khi khởi động xe nên để xe chạy không tải khoảng 3-5 phút rồi hãy chạy. việc này sẽ giúp nhớt bôi trơn mọi chi tiết trên hệ thống xe của bạn.

Không nên đi vào các cùng nước ngập quá máy để tránh nước vào máy theo đường ống xả và giãn nở các chi tiết do nhiệt độ thay đổi đột ngột. Hệ thống khung và thùng xe không nên để bùn đất bám lâu ngày, dễ bị hoen gỉ, sẽ nhanh chóng xuống cấp hơn.

bảo dưỡng xe ba bánh

Kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ

Nên thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng và thay dầu thì 2-3 tháng bạn nên kiểm tra những thứ:

  • Hệ thống phanh
  • Hệ thống điện: kiểm tra bình ắc quy xem hiệu điện thế có đủ không, thường thì sau 1,5-2 năm nên thay mới bình ắc quy.
  • Kiểm tra lốp và bơm hơi đúng thông số. Nếu lốp đã bị mòn hết không nhìn thấy rãnh thì phải thay thế ngay.
  • Đặc biệt nên chú ý không nên trở quá tải trọng cho phép của xe. Làm cho hệ thống khung sườn bị quá tải, lâu ngày sẽ dẫn đến hư hỏng nặng.

Trên đây là những thông tin về khung sườn xe ba gác. Hi vọng sẽ giúp bạn hiểu hơn về cấu tạo của xe ba bánh và biết cách bảo dưỡng xe hợp lý nhất. Giúp xe có tuổi thọ cao và không bị hư hỏng khi vận hành.

Nếu có nhu cầu mua xe ba gác chở hàng, xe ba bánh, xe lôi… Hãy liên hệ ngay với công ty Hoàng Tâm chúng tôi. Với uy tín, chất lượng và giá cả ưu đãi, đảm bảo sẽ làm các bạn hài lòng.

Hãy liên hệ theo hotline 24/7 >>  0974.924.330 – 0945.472.683  << để được tư vấn và nhận ưu đãi sớm nhất.