Sự cố phanh xe ba bánh bị kêu và cách khắc phục nhanh chóng

Phanh xe là một trong những bộ phận vô cùng quan trọng trong việc điều khiển tốc độ an toàn của xe. Do đó, việc gặp sự cố với phanh xe khi đang lưu thông là vô cùng nguy hiểm. Chính vì vậy, bạn nên chú ý đặc biệt tới hệ thống thắng của xe. Và sau đây sẽ là một số nguyên nhân chính khiến phanh xe ba bánh bị kêu. Đồng thời hướng dẫn bạn cách khắc phục nhanh chóng chính xác

Nguyên nhân khiến phanh xe ba gác bị kêu

Xe ba bánh chở hàng hiện nay đã không còn xa lạ gì với chúng ta. Phương này vận chuyển này đang ngày càng phổ biến và rất được ưa chuộng. Bởi loại xe lôi ba bánh chở hàng này đem lại sự thuận tiện và đơn giản hóa trong quá trình vận chuyển

Rất nhiều tài xế xe ba bánh trong quá trình lưu thông và sử dụng đã không ít lần gặp phải sự cố phanh xe bị kêu. Điều này không chỉ khiến bạn cảm thấy  khó chịu. Mà quan trọng hơn đây có thể là nguy cơ tiềm ẩn dẫn đến những sự cố đáng tiếc không đáng có như: xe bị hỏng phanh, khó kiểm soát tốc độ,…

phanh xe ba bánh bị kêu
Xe ba bánh

Chính vì vậy, khi gặp phải hiện tượng phanh xe ba bánh bị kêu thì việc đầu tiên mỗi tài xế nên làm là tìm hiểu nguyên nhân. Từ đó mới có thể đưa ra giải pháp khắc phục phù hợp nhất

Sau đây sẽ là một số nguyên nhân phổ biến dẫn đến hệ thống phanh xe ba gác bị kêu:

1/ Các nguyên nhân làm phanh tang trống kêu

Khi phanh tang trống của xe ba bánh bị kêu trong quá trình sử dụng. Có thể là do:

+ Má phanh bị mòn: Đây là hiện tượng thường thấy trong quá trình sử dụng xe. Nhưng nếu quá trình mòn này diễn ra nhanh, mòn không đều. Thì có thể là do má phanh kém chất lượng hoặc bề mặt tang phanh đã bị xước.

+ Má phanh xe ba bánh chở hàng bị trơ lì: Đây là do thói quen của người sử dụng rà phanh nhiều dẫn tới quá nhiệt. Làm bề mặt tấm ma sát trở nên chai cứng và giảm khả năng bám. Bên cạnh đó, hiện tượng này cũng có thể gặp với các má phanh có thời gian sử dụng quá lâu. Bị tác động của thói quen hay môi trường sử dụng nhưng chưa mòn tới giới hạn phải thay mới.

phanh tang trống
Phanh tang trống bị mòn

+ Má phanh xe ba gác mòn thành rãnh: Hiện tượng này thường gặp khi người sử dụng thay phải má phanh kém chất lượng. Đối với những loại má phanh kém chất lượng. Thường không có sự đồng đều về độ cứng giữa các vị trí trên bề mặt ma sát, chỗ thì quá mềm, chỗ thì quá cứng – do dùng sai vật liệu và công nghệ chế tạo

+ Bề mặt ma sát bị bong, vỡ: Đây không phải là dạng hỏng thường gặp nhưng rất nguy hiểm nếu đang lái xe ba gác trên đường phố đông đúc hoặc đường cao tốc. Bề mặt ma sát bị bong, vỡ dễ dẫn đến bó phanh làm cho kẹt cứng bánh xe đột ngột. Và người sử dụng hầu như không kịp xử trí. Điều này có thể dẫn tới ngã xe.

2/ Phanh đĩa bị kêu do đâu?

Khi thấy hiện tượng phanh đĩa xe ba bánh bị kêu có thể là do một số nguyên nhân sau đây:

+ Có vật cứng kẹt trong moay ơ: Điều này là do mặt trong moay ơ có rãnh hay bị ôval.

+ Má phanh bị mòn: Khi má phanh đĩa bị mòn và nhẵn, kim loại của càng phanh cọ vào moay ơ gây ra tiếng kêu

+ Má phanh đã chai: Điều này khiến các phần kim loại giữa má phanh và đĩa phanh của xe ba gác cọ vào nhau gây tiếng kêu. Khi đó, bạn nên đi thay má phanh mới để không bị hỏng cả đĩa phanh thì rất nghiêm trọng.

phanh đĩa
Nguyên nhân khiến phanh đĩa bị kêu

+ Đĩa phanh cong vênh cũng khiến phanh xe ba bánh chở hàng phát ra tiếng kêu. Do bề mặt tiếp xúc giữa má phanh và đĩa phanh không đều. Khiến gây ra tiếng kêu lạ khi sử dụng phanh.

+ Cát, bụi bám vào đĩa phanh sau khi đi dưới trời mưa và khi bóp phanh, má phanh và đĩa phanh cọ sát với nhau qua lớp đất, cát nên tạo ra tiếng kêu. Nếu đất, cát bám vào đĩa phanh sẽ làm cho hệ thống phanh nhanh bị mài mòn và ảnh hưởng tới quá trình vận hành xe

Cách khắc phục nhanh chóng khi phanh xe ba gác bị kêu

Đừng quá lo lắng với hiện tượng này. Chỉ cần bạn sớm phát hiện thấy sự cố phanh bị kêu và nhanh chóng xử lý. Đều mọi chuyển đều sẽ ổn. Do đó, khi tìm ra nguyên nhanh khiến hệ thống phanh xe ba bánh của mình bị kêu. Tài xế hãy nhanh chóng tìm hiểu một số các khắc phục sau đây. Nhằm đảm bảo giúp xe vận hành tốt nhất. Và đặc biệt là giúp bạn bảo vệ an toàn trong quá trình lưu thông

+ Khi phanh bị vật cứng kẹt trong moay ơ, tài xế xe ba bánh chở hàng nên đi tiện vớt lại cho tròn và phẳng.

+ Hiện tượng cát, bụi bẩn, bùn đất bám vào phanh. Hãy nhanh chóng đem xe đi làm sạch và xóa tan những chất bẩn bám dính

khắc phục phanh xe bị kêu
Làm sạch những bụi bẩn bám ở phanh

+ Để tránh hiện tượng phanh bị trơ lỳ, người sử dụng nên hạn chế việc rà phanh quá nhiều. Điều này có thể giúp bảo vệ và nâng cao tuổi thọ của hệ thống phanh xe ba bánh

+ Khi thấy má phanh xe đã bị chai, mòn thì hãy nhanh chóng thay má phanh mới. Nếu để lâu có thể sẽ dẫn đến việc hỏng cả đĩa phanh. Điều này sẽ là rất nguy hiểm cho bạn đó nhé

Ngoài ra, khi bạn đã áp dụng các biện pháp mà chưa thấy hiệu quả. Thì hãy nhanh chóng tìm đến cơ sở, đơn vị chuyên nghiệp. Để có thể xử lý khắc phục an toàn và đảm bảo nhất

Phân biệt phanh tang trống và phanh đĩa

Phanh xe ba bánh hiện nay được sản xuất với 2 loại phổ biến là: Phanh tang trống và phanh đĩa. Với mỗi loại phanh lại có sự cố và cách khắc phục khác nhau như trên.

Do đó, người dùng nên biết cách phân biệt phanh xe của mình là phanh gì? Nắm được một số đặc điểm và cấu tạo của nó có thể sẽ giúp ích không nhỏ cho bạn trong việc xử lý sự cố phanh xe bị kêu

1/ Phanh tang trống

Phanh tang trống gồm 2 phần cơ bản: trống phanh và má phanh.

+ Phần trống phanh có dạng hộp rỗng. Gắn liền với trục dẫn động với bề mặt tiếp xúc bên trong được làm nhám nhằm tăng hiệu quả phanh.

+ Guốc phanh (má phanh) được làm bằng thép. Bề mặt tiếp xúc với trống phanh được phủ 1 lớp hợp chất chịu ma sát. Guốc phanh được điều khiển bởi dây cáp hoặc piston thủy lực để tạo lực bung, ép vào trống phanh. Mỗi guốc phanh gồm 1 đầu cố định và đầu tựa vào piston thủy lực.

phanh tang trống
Phanh tang trống

2/ Phanh đĩa

Phanh đĩa gồm 3 phần chính: đĩa phanh, má phanh và cùm kẹp phanh. Cùm kẹp phanh giữ các má phanh và ép chúng tỳ lên mặt đĩa phanh để tạo lực phanh.

Điều này tiện lợi hơn phanh tang trống vì kích thước má phanh nhỏ hơn nhiều. Gần như toàn bộ diện tích tiếp xúc của má phanh đĩa đều tiếp xúc với đĩa phanh. Hơn nữa, đĩa phanh liên tục quay tròn và được làm mát liên tục. Phần diện tích tiếp xúc với má phanh sẽ phải hoàn thành hết một vòng quay mới tiếp tục bị ma sát với má phanh.

phanh tang trống và phanh đĩa
Phanh đĩa

Trên đây là một số những nguyên nhân phổ biến dẫn đến hiện tượng phanh xe ba bánh bị kêu. Đồng thời với cách khắc phục và một số thông tin về phanh xe này. Hy vọng có thể giúp ích cho bạn trong việc giải quyết các sự cố về phanh. Chúc bạn an toàn và thành công trên mọi nẻo đường!